CenIT-News Category Menu

20 năm Dự án Khu bảo tồn biển Hòn Mun, Khu bảo tồn Vịnh Nha Trang Mô hình phát triển “Kinh tế xanh” Khánh Hoà

12/02/2022 00:00      Lượt xem: 2195   
Đọc tin

Là một khu bảo tồn biển (KBT) đầu tiên của cả nước được thành lập năm 2001, KBT biển Hòn Mun sau đổi thành KBT Vịnh Nha Trang năm 2005, đã hội tụ các giải pháp quản lý ngăn chặn các tác nhân, hành vi gây hại cho các hệ sinh thái biển; bảo vệ, phát huy giá trị các hệ sinh thái biển; phát triển cộng đồng; phát triển các sinh kế thay thế, ngành nghề mới; thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch…; nâng cao nhận thức cộng đồng cư dân và du khách về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học biển; nâng cao thu nhập, đời sống cộng đồng. Thực sự là một hình mẫu phát triển kinh tế biển xanh gắn với bảo tồn thiên nhiên biển đảo. 

Năm 2001 trin khai D án thí đim Khu bo tn bin Hòn Mun

Một góc đảo Hòn Mun. (nh: Mai Văn Thng)

Từ năm 2001, Khu bảo tồn biển Hòn Mun - dự án bảo tồn biển đầu tiên ở Việt Nam chính thức ra đời. Dự án do Bộ Thủy sản, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và IUCN – Tổ chức bảo tồn thiên nhiên Thế giới thực hiện. Dự án do Quỹ Môi trường toàn cầu (WB/GEF) thông qua Ngân hàng thế giới; Chính phủ Hoàng Gia Đan Mạch thông qua DANIDA và IUCN – Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới tài trợ, cùng với vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Khu bảo tồn biển Hòn Mun nằm trong Vịnh Nha Trang bao gồm các đảo như Hòn Tre, Hòn Miễu, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Mun, Hòn Cau, Hòn Vung, Hòn Rơm, Hòn Nọc và vùng nước xung quanh. Diện tích khoảng 160 km² bao gồm khoảng 38 km² mặt đất và khoảng 122 km² vùng nước xung quanh các đảo.

Vịnh Nha Trang là một trong những khu vực có tầm quan trọng bậc nhất về bảo tồn biển và du lch biển của Việt Nam. Rạn san hô có tầm quan trọng mang tính quốc tế và đa dạng sinh học thuộc loại cao nhất ở Việt Nam với hơn 350 loài san hô cứng tạo rạn trong đó có 40 loài mới được ghi nhận cho Việt Nam, trên 230 loài cá rạn, 112 loài thân mềm, 112 loài giáp xác, 27 loài da gai, 69 loài rong và 7 loài cỏ biển...

Mục đích của dự án nhằm Bảo tồn một mô hình điển hình về đa dạng sinh học biển có tầm quan trọng quốc tế và đang bị đe dọa” và đạt được các mục tiêu giúp các cộng đồng dân cư tại các đảo nâng cao đời sống và cộng tác với các bên liên quan khác để bảo vệ và quản lý có hiệu quả đa dạng sinh học biển tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun, tạo nên một mô hình hợp tác quản lý cho các Khu bảo tồn biển của Việt Nam.”

Kết quả khảo sát đa dạng sinh học và nơi sinh cư Khu bảo tồn biển cho thấy Hòn Mun là nơi có rạn san hô phong phú và đa dạng nhất Việt Nam. Nó có tầm vóc quốc tế vì nó có số loài tương tự như ở trung tâm thế giới về đa dạng san hô ở khu vực ấn Độ- Thái Bình Dương. Và người ta cũng đã tìm thấy 340 trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới. Trong những năm trước đây, vấn đề khai thác, đánh bắt thủy sản không khoa học (khai thác bằng thuốc nổ, chất độc, khai thác tận diệt...) cùng với ô nhiễm môi trường đã làm cho vấn đề đa dạng sinh học biển ở khu vực này bị suy giảm ở mức báo động. 

D án h tr bo tn các giá tr đa dng sinh hc bin quan trng ti đo Hòn Mun và các vùng nưc xung quanh trong vnh Nha Trang, D án đt đưc thông qua s phát trin ca mt vùng và khu vc bin đa dng đưc bo v (MPA) nghĩa là bo v các mu quan trng trên thế gii ti các h sinh thái rn san hô, rng ngp mn, thm c bin ca Vit Nam. D án đã thiết lp Hòn Mun thành mt khu vc thí đim MPA, các phương pháp phát trin cho MPA có th đưc nhân rng các khu vc khác như là mt phn ca h thng bo tn bin quc gia. 

Dự án kết thúc, KBTB đã lắp đặt được 100 phao neo tàu du lịch; đào tạo hướng dẫn chuyển đổi nghề đánh bát hải sản sang du lịch để hạn chế đánh bắt trong khu bảo tồn, hạn chế các hoạt động gây hại, hủy diệt san hô; thành lập các tổ bảo vệ, bảo tồn biển; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường biển cho người dân. Đặc biệt, Dự án đã triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản tạo thu nhập thay thế cho cư dân trong vùng như nuôi trồng thử nghiệm các đối tượng "thân thiện" với môi trường như rong sụn, hải sâm cát, vẹm xanh, hầu, cá mú để tạo thu nhập cho người dân và các việc làm như làm hàng mỹ nghệ, chăn nuôi…; các hoạt động bảo vệ cũng được tăng cường qua việc thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo vệ khu bảo tồn. Dự án cũng xây dựng một Trung tâm du khách trên đảo Hòn Mun.

Năm 2005 thành lập Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang

Vịnh Nha Trang có diện tích 249,65 km2; trong đó diện tích mặt biển 211,85 km2 và diện tích các đảo nằm trong vịnh là 37,8 km2 . Ranh giới của vịnh Nha Trang nằm trong phạm vi tọa độ 12 độ 8 phút 33 giây đến 12 độ 25 phút 18 giây vĩ độ Bắc và 109 độ 7 phút 16 giây đến 109 độ 14 phút 30 giây kinh độ Đông.

– Trên biển: Từ Mũi Kê Gà đến Mũi Cù Hin. Ranh giới được xác định theo Quyết định số 738/QĐ-UB ngày 21/3/2005 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xác định danh giới vịnh Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa.

– Trên bờ: Dọc theo bờ biển vịnh Nha Trang từ Mũi Kê Gà đến Mũi Cù Hin về phía Đông Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng và đường Nguyễn Tất Thành

Để bảo đảm thống nhất quản lý các đảo, vùng biển và các hệ sinh thái trong Vịnh Nha Trang, năm 2005, sau khi dự án thí điểm Khu bảo tồn biển Hòn Mun kết thúc, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang. Đến năm 2012, Ban quản lý Vịnh Nha Trang được thành lập với chức năng quản lý khu bảo tồn biển và một số nhiệm vụ khác, trực thuộc UBND Tp Nha Trang.

Các h sinh thái (HST) đc trưng trong Vnh Nha Trang

 HST rn san hô

 Rn san hô có vai trò quan trng đi vi vic hình thành, bo v cu trúc nn đáy, duy trì các dòng chy t nhiên. Rn san hô là nơi trú n, sinh sn và phát trin ca nhiu loài sinh vt bin. Theo các nghiên cu và thng kê cho thy, vnh Nha Trang là nơi san hô sng phát trin tt, có din tích khong 252 ha vi đ ph rt cao và tp trung phân b các khu vc Hòn Mun (22 ha), Hòn Tm (20 ha), Hòn Rơm (3,2 ha), Hòn Vung (4,6 ha), Hòn Cau (3,2 ha)… Hin nay, ch có Hòn Mun và Hòn Rơm là nơi có rn san hô tương đi n đnh còn khu vc VinPearl - Hòn Tre, Bích Đm, Hòn Mt b tàn phá bi hot đng đánh bt và tác đng ca môi trưng. Hin Vin Hi dương hc đã nghiên cu trng và phc hi, tái to thành công san hô ngoài t nhiên. Trong thi gian qua, Ban Qun lý vnh Nha Trang đã n lc bo v nguyên vn rn san hô ti Phân khu bo v nghiêm ngt Hòn Mun và duy trì san hô trng thái tt.

HST rng ngp mn

Din tích rng ngp mn trong, vnh Nha Trang có khong 7 ha. Điu này cho thy s suy gim ca rng ngp mn và mt nơi cư trú ca các loài thy cư. Trong nhng năm gn đây, rng ngp mn đã đưc trng khôi phc li.

HST thm c bin

Tng din tích thm c bin trong toàn vnh Nha Trang khong 78 ha. Phân b ch yếu ti Đm Tre, Hòn Chng, Nam Trí Nguyên. Thm c bin đóng vai trò quan trng trong quá trình hp thu cht dinh dưng và kim loi có trong môi trưng bin nhm ci thin tình trng ô nhim ca môi trưng. Đng thi đây là nơi cư ng ca nhiu loài sinh vt bin. Trong nhng năm qua, c bin đã b suy thoái nghiêm trng do ô nhim môi trưng, đc bit lưng trm tích đã b chôn vùi hàng lot ti khu vc có thm c bin. Mc dù c bin chưa mang li giá tr kinh tế cao nhưng có vai trò n đnh, cân bng đa dng sinh hc và duy trì ngun li thy sn.

Nhìn chung, các HST đã góp phn to nên giá tr đa dng sinh hc, ngun li thy sn di dào trong vnh Nha Trang, mang li giá tr kinh tế và trin vng phát trin du lch bn vng.

Thc thi nhim v bo tn, Ban Qun lý vnh Nha Trang thưng xuyên t chc và tham gia giám sát các hot đng din ra trên vnh; kho sát cht lưng nưc, xây dng cơ s d liu các yếu t môi trưng vnh Nha Trang; kho sát đa dng sinh hc, xây dng bn đ h sinh thái vnh Nha Trang... Ban cũng vn đng và thu hút s tham gia ca cng đng vào công tác qun lý KBTB, t chc các ban bo tn bin t dân ph t chc các đi tun tra vi s tham gia ca ngưi dân, chia ca trc tun tra 24/24 gi đ ngăn chn vic ngư dân s dng cht n, cht đc đ khai thác thy sn.

Hàng năm, Ban qun lý vnh Nha Trang t chc nhiu đt tuyên truyn v nhng quy đnh có liên quan trong vic BVMT, bo v cnh quan vnh Nha Trang và các hot đng bo v đa dng sinh hc cho ngưi dân, các t chc xã hi, doanh nghip, hc sinh, sinh viên; phi hp vi các trưng hc t chc Chương trình giáo dc môi trưng bin cho hc sinh nâng cao nhn thc v bo v môi trưng, cnh quan, tài nguyên trong vnh Nha Trang. 

Ban qun lý đã vn đng các cá nhân, t chc trng trên 5 ha rng ngp mn ti Đm By, bt hàng nghìn con sao bin gai (Loài ăn san hô) nhm góp phn cân bng h sinh thái, bo v rn san hô, thm c bin và phát trin rng ngp mn trong vnh Nha Trang.

Các hot đng đu tư phát trin, du lch” bùng n

Trong quá trình trin khai d án thí đim Khu bo tn bin Hòn Mun, nhiu hot đng phát trin các mô hình du lch nhm gim thiu tác đng đến hê sính thái san hô và các ngun lơi ven b đã đưc trin khai như du lch cng đng, các khoá đào to hưng dn ln…đc bit công tác truyn thông bo v môi trưng, bo v rn san hô…đưc đy mnh cùng vi xúc tiến các hot đng du lch sinh thái trong Vnh Nha Trang.

Vic qun lý tương đi tt khu bo tn Vnh Nha Trang trong nhng năm sau đó đã góp phn không nh cho vic khng đnh thương hiu du lch sinh thái”, du lch bin đo”…ca thành ph Nha Trang. To ra sc hút đâu tư phát trin du lch mnh m cho thành ph bin, cư dân đa phương và cư dân trong nưc, ngoài nưc đến đâu tư, làm du lch ngày càng đông đo.

Vic hoán ci, chuyn đi phương tin thu t đánh bt sang ch khách phc v du lch din ra vi tc đ cao nhm đáp ng nhu cu tham quan du lch tăng nhanh trong nhng năm sau khi d án kết thúc.

Hng lot các doanh nghip du lch ra đi, phương tin, thiết b phc v du lch, tham quan đưc đu tư nhanh chóng; nhiu sn phm du lch mi l, sáng to đưc các nhà làm du lch đu tư phát trin…

Các d án đu tư cơ s h tng giao thông, lưu trú, công trình phc v tham quan du lch…đưc đu tư mi ngày càng nhiu, quy mô ngày càng ln…đ đáp ng nhu cu du lch, gii trí ngày càng nhiu, yêu cu cht lưng ngày càng cao ca du khách.

Nhng con s thng kê v đu tư, đăng ký kinh doanh, xây dng, du khách, thu nhp dân cư…trong nhng năm qua là minh chng rõ rt cho thy s bùng n v du lch ca Nha Trang.

Nhng thách thc, nguy cơ vn còn

Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học biển, cản trở hoạt động bảo tồn: 

Nguyên nhân trực tiếp:  Mất nơi cư trú do thực hiện các dự án xâm lấn biển để xây dựng các khu du lịch. Khai thác quá mức số lượng sinh vật. Sự du nhập các loài ngoại lai xâm hại (tác động của các loài ngoại lai xâm hại này đã cạnh tranh với các loài bản địa về thức ăn, nơi sống, phá hủy hoặc làm thoái hóa môi trường sống).

Nguyên nhân gián tiếp:

+ Nguyên nhân tự nhiên: Biến đổi khí hậu, động đất, gió bão, lũ lụt. Ví dụ điển hình là Sự suy giảm độ phủ san hô cứng của các giống san hô cành cũng như sự gia tăng độ phủ của san hô vỡ vụn và rong tại các trạm trong Vịnh Nha Trang là do bị ảnh hưởng nặng nề của trận bão số 12 đỗ bộ vào các khu vực này trong năm 2017.

+ Nguyên nhân từ con người: Con người tác động trực tiếp đến đa dạng sinh học, như khai thác tài nguyên, đưa sinh vật xâm hại vào khu bảo tồn, phát triển các sản phẩm hoạt động tham quan du lịch gây hại rạn san hô, đưa du khách đến vượt quá ngưỡng chịu đựng của hệ sinh thái… Đáng chú ý, toàn bộ vùng rạn tại khu vực Bắc Hòn Tằm đều đã bị vùi lấp hoàn toàn bởi các khối đá để phục vụ cho xây dựng công trình và phát triển du lịch.

+ Ngoài ra có 2 vấn đề tác động tới đa dạng sinh học là ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật và ô nhiễm do chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa do cư dân, du khách tham quan du lịch.

Bảo tồn biển vịnh Nha Trang, kinh tế biển xanh phải là trọng tâm ca chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Tỉnh Khánh Hoà đang triển khai việc lập “Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. 

Thành phố Nha Trang cũng đang được triển khai “Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Nha Trang đến năm 2040”.

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, kinh tế biển xanh được xác định là nền tảng cho sự phát triển bền vững kinh tế biển nước ta đến năm 2030; trong đó mở rộng diện tích các khu bảo tồn biển trở thành nội dung quan trọng của kinh tế biển xanh.

Với kết quả thực tiễn đóng góp của Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang trong 20 năm qua đối với “kinh tế biển xanh “thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, thành phố Nha Trang cần tiếp tục đẩy mạnh chiến lược bảo vệ đa dạng sinh học và bảo tồn biển nói riêng tại Vịnh Nha Trang và nói chung trong phạm vi toàn tỉnh Khánh Hoà; cụ thể hoá nội dung này trong phê duyệt các quy hoạch nói trên, làm hạt nhân cho chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hoà …

Mai Văn Thắng-Hội BVTNMT Khánh Hòa

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết