CenIT-News Category Menu

Tình hình thực hiện công tác quản lý tài nguyên nước năm 2021

20/04/2022 09:02      Lượt xem: 379   
Đọc tin

Thực hiện theo công văn số 2470/TNN-VP ngày 30/10/2020 của Cục Quản lý Tài nguyên nước và căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 71 Luật tài nguyên nước số 17/2012/QH13 về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước của UBND các cấp, trong đó quy định trách nhiệm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả điều tra cơ bản tài nguyên nước, tình hình quản lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý tài nguyên nước năm 2021 gửi Cục quản lý Tài nguyên Nước.

Trong năm 2021, để đảm bảo các biện pháp phòng chống và thực hiện yêu cầu giữ an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên nước như: phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về Tài nguyên nước bằng hình thức đăng tải các nội dung cần phổ biến trên cổng thông tin điện tử của Sở để các phòng, các đơn vị cùng truy cập, nghiên cứu. Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hoạt động hưởng ứng tuyên truyền về ngày Nước, ngày Khí tượng thế giới năm 2021 bằng các hình thức như  tổ chức tuyên truyền về Ngày Nước thế giới năm 2021 trên Đài Phát thanh Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa. Sở Tài nguyên và Môi trường đã cho in, treo Poster tài liệu tuyên truyền ngày nước, ngày khí tượng thế giới năm 2021.Qua đó, Sở tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm; thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa không ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước trên địa bàn: triển khai Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và triển khai thi hành các chính sách pháp luật đã được ban hành. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập nhiệm vụ: “Lập, công bố dòng chảy tối thiểu trên các sông, suối nội tỉnh và các sông suối quy định tại điểm b, khoản 1, điều 5 của Thông tư số 64”: đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại Quyết định số 1898/QĐ-UBND ngày 08/7/2021, thời gian thực hiện năm 2019 – 2020 với tổng kinh phí 492.895.000 đồng (Bốn trăm chín mươi hai triệu tám trăm chín mươi lăm nghìn đồng). Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, vì vậy trong năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa có chỉ đạo dừng tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra định kỳ đối với tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, thành phố Nha Trang đã thực hiện triển khai thực hiện việc cắm mốc theo Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt năm 2018. Tính đến thời điểm báo cáo, kết quả thực hiện công tác cấp phép về tài nguyên nước trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp: Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước (14 giấy phép cấp mới), Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất (6 giấy phép cấp mới), Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt (không có), Giấy phép thăm dò nước dưới đất (không có), Giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất (không có).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị và đề xuất phân cấp thẩm quyền cấp phép tài nguyên nước cho UBND cấp huyện, thị xã, thành phố đối với các trường hợp: khai thác, sử dụng nước dưới đất; khai thác, sử dụng nước biển; xả nước thải vào nguồn nước (phân cấp tuỳ theo lưu lượng khai thác, sử dụng). Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 17/2021/TT-BTNMT ngày 14/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về giám sát, khai thác tài nguyên nước để Sở Tài nguyên và Môi trường biết và thực hiện.

Hà Trang-VPS

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
gio-trai-dat
Đường dây nóng - Phản ánh kiến nghị
Thống kê hồ sơ 1 cửa
Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính